2551/09/04


ขยายปริมาณรับจำนำข้าวเปลือกนาปรัง เพิ่มอีก 1 ล.ตัน [4 ก.ย. 51 - 21:17]



วันนี้ (4 ก.ย.) น.ส.ศุภรัตน์ นาคบุญนำ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการแก้ไขปัญหาการบริหารจัดการข้าวครบวงจร ได้เห็นชอบให้ขยายปริมาณการรับจำนำข้าวเปลือกนาปรัง ประจำปีการผลิต 2551 เพิ่มขึ้นอีก 1 ล้านตัน จากเดิมกำหนดเป้าหมายที่ 2.5 ล้านตัน เพิ่มเป็น 3.5 ล้านตัน หลังจากพบว่ามีชาวนาได้เร่งปลูกข้าวเปลือกนาปรังกันมากจนทำให้ล่าสุดมีชาวนานำข้าวเปลือกมาเข้าโครงการรับจำนำแล้วถึง 2.2 ล้านตัน ขณะที่ยังเหลือเวลารับจำนำอีกประมาณ 1 เดือน คือภายในวันที่ 30 ก.ย.นี้ จึงทำให้ต้องขยายปริมาณข้าวเพิ่มเติมอีก โดยธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ต้องรับภาระเพิ่มขึ้นอีกประมาณ 1 หมื่นล้านบาท
น.ส.ศุภรัตน์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ที่ประชุมยังเห็นชอบให้ขยายเวลาการปิดบัญชีโครงการจากเดิมที่จะสิ้นสุดในวันที่ 31 ธ.ค.นี้ ออกไปเป็น 31 มี.ค. 2552 เพื่อให้มีระยะเวลาในการดำเนินงานมากขึ้น โดยไม่ต้องเร่งรัดใดๆ รวมทั้งยังเห็นชอบให้เร่งการจำหน่ายข้าวในสตอกเดิมที่มีอยู่ 2.1 ล้านตัน โดยเร็วที่สุด เพื่อระบายข้าวที่ส่วนใหญ่เป็นข้าวที่รับจำนำมาตั้งแต่ปีการผลิต 2548 โดยเน้นการขายแบบรัฐบาลต่อรัฐบาล หรือ จีทูจี หากมีคำสั่งซื้อหรือออร์เดอร์เกินจากสตอกเดิมก็สามารถขายข้าวนาปรังที่รับจำนำล่าสุดได้ ซึ่งปัจจุบันมีคำสั่งซื้อข้าวจากต่างประเทศมากกว่า 20 ประเทศ
รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า ที่ประชุมอนุมัติค่าใช้จ่ายให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อไปเจรจาขายข้าวกับรัฐบาลมาเลเซีย หลังจากที่ไทยกำลังมีปัญหาสถานการณ์การเมืองจึงทำให้คณะเจรจาของมาเลเซียได้ยกเลิกการเดินทางมาเจรจาซื้อข้าวจำนวน 300,000 ตันจากไทย ดังนั้นเพื่อรักษาความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศและเร่งระบายข้าวคณะทำงานจึงต้องเดินทางไปเจรจาขายข้าวที่มาเลเซียเอง
อย่างไรก็ตาม ในที่ประชุมนายกรัฐมนตรีไม่ได้ชี้แจงเรื่องสถานการณ์การเมืองให้ที่ประชุมรับทราบแต่อย่างใด แต่ได้ชี้แจงแหตุผลเรื่องการระบายข้าวในสตอกเดิมว่าเป็นเพียงเหตุการณ์เฉพาะกิจ เพราะยังมีข้าวอยู่ในสตอกเดิมอยู่มาก จึงต้องเร่งระบายข้าวออกไปโดยเร็ว และเน้นการดำเนินการแบบจีทูจี โดยไม่ให้ธุรกิจเกิดความเสียหาย
โดย นางสาวธิติมา ถนอมรอด
ID.5131601352 Section 02

ไม่มีความคิดเห็น: