2551/09/04

พันธมิตรชุมพรตาย-เจ็บ อุบัติเหตุเดินทางร่วมชุมนุม [4 ก.ย. 51 - 22:24]


ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการชุมนุมกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่เวทีทำเนียบรัฐบาล ช่วงค่ำที่ผ่านมา (4ก.ย.) มีการปราศรัยสลับการแสดงดนตรี โดย นายสาวิทย์ แก้วหวาน เลขาธิการสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ (สรส.) พร้อมแกนนำรัฐวิสาหกิจอื่นๆ ขึ้นเวทีปราศรัยประกาศกดดันรัฐบาลอย่างต่อเนื่อง พร้อมรายงานผลการนัดหยุดงานรัฐวิสาหกิจทั้งหมดช่วง 2 วันที่ผ่านมา ว่า การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ตัดไฟในพื้นที่ ภาคเหนือ 12 จุด ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 14 จุด ภาคกลาง 6 จุด และ ภาคใต้ 3 จุด รวมทั้งหมด 39 พื้นที่ ส่วนการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) ตัดไฟฟ้า 2 จุด จุดละประมาณ 2-3 ชั่วโมงเพื่อไม่ให้หน่วยงานต่างๆได้รู้ตัว สำหรับการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ยังคงหยุดการเดินรถร้อยละ 80 ของทั้งหมด โดยเฉพาะสายใต้ รถไฟหยุดวิ่ง 100 เปอร์เซ็นต์ ในส่วนการบินไทย เครื่องบินดีเลย์ รวมทั้งการซ่อมบำรุงและการขนส่งสินค้าล่าช้า นอกจากนี้ การท่าเรือแห่งประเทศไทย คลองเตย หยุดให้บริการขนส่งสินค้า 100 ร้อยเปอร์เซ็นต์

"รัฐวิสาหกิจทั้งหมดยังเดินหน้าต่อต้านรัฐบาลอย่างต่อเนื่อง ยืนยันว่าการกดดันจะดำเนินการเฉพาะสถานที่ราชการ ไม่ทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน" นายสาวิทย์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่า ต่อมา เยาวชนพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยขึ้นเวทีปราศรัยประกาศนัดชุมนุมใหญ่นิสิตนักศึกษาทั่วประเทศวันเสาร์ที่ 6 ก.ย. นี้ ที่สะพานมัฆวานรังสรรค์เวลา 18.00 น.

นายสาวิทย์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังกรณีไม่เข้าหารือกับ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (กอฉ.) ที่นัดหมายในวันนี้ ว่า สถานการณ์ในขณะนี้ไม่เหมาะสมในการหารือ อาจเป็นการทำลายภาพลักษณ์ของสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ ไม่ได้หมายความว่าจะไม่มีการเจรจา เพียงขอชะลอไปก่อน สรส.จะนัดหมายพูดคุยกันอีกครั้ง เพื่อให้เกิดความเป็นเอกภาพยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตาม ขอขอบคุณผู้บัญชาการทหารบก ยืนยันว่า สะดวกจริงๆ ที่จะเข้าพบในขณะนี้

ด้าน นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กล่าวถึงการชี้แจงสถานการณ์การเมืองของนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ผ่านสถานีวิทยุแห่งประเทศไทย ว่า ไม่ใช่เรื่องเกินคาดหมายที่จะไม่ลาออก เพราะเป็นจุดมุ่งหมายรักษาสถานะขอตนเอง โดยไม่สนใจว่าระบบจะเสื่อมลง อย่างไรก็ตาม หากยังดื้อดึง จะเกิดการเปลี่ยนทางการเมือง 2-3 ด้าน เหนือความคาดหมาย ความขัดแย้งจะขยายวงกว้างไปยังต่างจังหวัด และอาจเป็นเงื่อนไขให้เกิดการรัฐประหาร ส่วนกรณี รัฐบาลเตรียมทำประชามติสถานการณ์การเมืองขณะนี้ ยืนยันว่า ทำไม่ได้ เพราะขัดรัฐธรรมนูญ หากรัฐบาลยืนยันจะทำเรื่องนี้จริง ก็จะยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ สำหรับกรณีศาลอุทธรณ์เลิกคุ้มครองชั่วคราวประเด็นให้กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ออกจากพื้นที่ทำเนียบรัฐบาล ถือเป็นดุลพินิจของผู้บัญชาการทหารบก อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ยืนยันว่าจะไม่ใช่กำลัง ถือเป็นเรื่องดีที่จะใช้วิถีการเมืองแก้ไขปัญหา

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ต่อมา แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ทั้ง 5 คน ขึ้นเวทีปราศรัยมีการยืนไว้อาลัยแสดงความเสียใจกับกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย จ.ชุมพร ที่เดินทางมาร่วมชุมนุมที่ทำเนียบรัฐบาล แต่เกิดอุบัติทางรถยนต์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ


โดย นาย วีรพงศ์ พุทธสอน
ID: 5131601494
section : 2
school of law

1 ความคิดเห็น:

nantawan กล่าวว่า...

ก็ต้องแสดงความเสียใจกับผู้ที่เอาตัวเองเข้าแลกเพื่อความสุขของส่วนรวม

ผู้ที่ต้องการความยุติธรรมในบ้านเมือง
ยังไงก็สู้ๆนะค่ะ

อยากเห็นบ้านเมืองที่มีความสุขและเจริญรุ่งเรืองจัง

นันทวัน ไชยพงษ์ ID5131601365 sect 2