2551/09/04

2 ขั้วการเมืองบนความเหมือน-ความต่าง'สมัคร สุนทรเวช-พล.ต.จำลอง ศรีเมือง'

ประวัติส่วนตัวโดยสังเขป "สมัคร สุนทรเวช" เกิดเมื่อวันที่ 13 มิ.ย. 2478 เรียบจบปริญญาตรีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ก่อนเล่นการเมืองทำงานบริษัทเอกชนควบคู่ไปกับการเป็นนักเขียนบทความ ความคิดเห็นทางการเมืองแบบไม่ประจำในหนังสือพิมพ์สยามรัฐ สยามรัฐสัปดาห์วิจารณ์และหนังสือพิมพ์ชาวกรุง นอกจากนี้เป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์ สถานเอกอัครราชทูตอิสราเอล ประจำประเทศไทย ก่อนลงเล่นการเมืองสังกัดพรรคประชาธิปัตย์ เริ่มมีความโดดเด่นช่วงปี พ.ศ. 2519 หลังเหตุการณ์ 6 ต.ค. 2519 รับตำแหน่ง รมว.มหาดไทย พร้อมลาออกจากพรรคประชาธิปัตย์ จากนั้น พ.ศ. 2522 ก่อตั้งพรรคประชากรไทย มีฐานเสียงอยู่ในพื้นที่ กทม.เป็นหลัก
เส้นทางการเมือง ส.ส.กทม.หลายสมัย ผ่านตำแหน่งการเมืองมาอย่างโชกโชน ทั้งฝ่ายนิติบัญญัติและฝ่ายบริหาร อาทิ รมช.เกษตรฯ รมว.มหาดไทย รมว.คมนาคม รองนายกรัฐมนตรี ผู้ว่าฯ กทม. ว่าที่ ส.ว.กรุงเทพฯ และปัจจุบันดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี
บุคลิกส่วนตัว เป็นนักโต้วาทีเก่า มีความสามารถในการพูด มั่นใจในตัวเองสูง ดื้อ
ฉายา ชมพู่ (มาจากลักษณะจมูก)
สัตว์เลี้ยง เป็นคนรักแมวเป็นชีวิตจิตใจ
อุปนิสัยการกิน เป็นนักชิมตัวฉกาจ ชอบทำอาหารเป็นชีวิตจิตใจ กินวันละหลายมื้อ ชอบทานขนมและโอวัลตินเย็น กรณีชอบกินนี้เคยถูกนำไปอภิปรายไม่ไว้วางใจในสภาผู้แทนราษฎร
เหตุการณ์การเมืองครั้งสำคัญ ผ่านเหตุการณ์ทางการเมืองมาโชกโชนทั้ง 14 ตุลา 16 โดยเฉพาะเหตุการณ์ 6 ตุลา 19 ซึ่งเป็นผู้มีบทบาทโดดเด่น ในเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ นายสมัครดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีในรัฐบาล พล.อ.สุจินดา
ความสัมพันธ์กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร รู้จักกันมานานและเป็นผู้สนับสนุนการทำงานของพ.ต.ท.ทักษิณผ่านรายการ “สมัคร-ดุสิตคิดตามวัน” จนมีการ ยุบพรรคไทยรักไทย ได้ลาออกจากพรรคประชากรไทยที่ตัวเองก่อตั้งไปเป็นหัวหน้าพรรคพลังประชาชนที่มีอดีต ส.ส. ที่สนับสนุนพ.ต.ท.ทักษิณสังกัดอยู่ โดยประกาศตัวว่าเป็น “นอมินี” ผิดตรงไหน
สถานะปัจจุบัน นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม หัวหน้าพรรคพลังประชาชน
ณ ชั่วโมงนี้ แม้จะถูกต่อต้านจากกลุ่มพันธมิตรฯ แต่ก็ยังประกาศจะยึดระบอบประชาธิปไตยโดยไม่มีการลาออกหรือยุบสภาตามคำเรียกร้องของฝ่ายต่าง ๆ ที่เริ่มดังขึ้น ๆ โดยมีกลุ่มคน “สีแดง” ให้การสนับสนุน.
ประวัติส่วนตัวโดยสังเขป "จำลอง ศรีเมือง" เกิดเมื่อวันที่ 5 ก.ค. 2478 ย่านฝั่งธนบุรี จบการศึกษาจากโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า รุ่น จปร.7 ถูกเพื่อน ๆ เรียกว่า “จ๋ำ” ขณะที่คนส่วนใหญ่เรียกว่า “มหา” เพราะเป็นนายทหารที่ใฝ่ธรรมะ ปัจจุบันสมรสกับ พ.ต.หญิงศิริลักษณ์ ศรีเมือง เคยผ่านสมรภูมิรบมาหลายครั้ง
เส้นทางการเมือง ดำรงตำแหน่งเลขาธิการนายกรัฐมนตรีสมัย พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ เป็นนายกรัฐมนตรี จากนั้นในปี 2528 พล.ต.จำลองลงสมัครผู้ว่าฯกทม.ในนามกลุ่มรวมพลังได้รับชัยชนะอย่างท่วมท้น จากนั้นปี 2531 ก่อตั้งพรรคพลังธรรม จากนั้นปี 2533 ชนะการเลือกตั้งใน กทม.อย่างถล่มทลายจนเป็นกระแส “จำลองฟีเวอร์” ช่วงเป็นผู้ว่าฯกทม.สมัยที่ 2 ก็ผันตัวเองลงการเมืองระดับชาติ เคยดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี
บุคลิก เป็นคนพูดน้อย แต่ทำจริง มุ่งมั่น
ฉายา มหา 5 ขัน (เคยออกมาระบุว่า ปฏิบัติตัวสมถะ นอนไม้กระดานและอาบน้ำครั้งละ 5 ขัน)
รักสัตว์ รักสัตว์โดยเฉพาะสุนัขเพราะครั้งดำรงตำแหน่งผู้ว่าฯกทม.ก่อตั้ง “สถานที่เลี้ยงสุนัขจรจัด” ย่านทุ่งสีกัน ดอนเมือง
อุปนิสัยการกิน โด่งดังจากการรณรงค์ให้กินอาหารมังสวิรัติ และกินมื้อเดียวจนได้ฉายาว่า “มหามื้อเดียว”
เหตุการณ์การเมืองครั้งสำคัญ มีบทบาทครั้งสำคัญในเหตุ การณ์พฤษภาทมิฬปี 35 โดยเป็นแกนนำต่อต้านรัฐบาล พล.อ.สุจินดา คราประยูร ถึงขนาดประกาศอดข้าวประท้วง จนมีการจับกุมเป็นเหตุให้เกิดการปราบปรามจนมีประชาชนเสียชีวิต
ความสัมพันธ์กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เป็นผู้ชักนำให้ พ.ต.ท.ทักษิณเข้าสู่เส้นทางการเมืองในปี 2537 โดยเป็นหัวหน้าพรรคพลังธรรมที่ตัวเองก่อตั้ง ได้ชื่อว่าเป็นผู้สนับสนุนพ.ต.ท.ทักษิณมาตลอดจนกระทั่งปลายปี 2548 เป็น 1 ในกลุ่มประชาชนที่ต่อต้านและเรียกร้องให้ พ.ต.ท. ทักษิณลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี
สถานะปัจจุบัน 1 ใน 5 แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชน เพื่อประชาธิปไตย
ณ ชั่วโมงนี้ กำลังชุมนุมต่อต้านรัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช โดยยึดทำเนียบรัฐบาลตั้งแต่วันที่ 26 ส.ค. โดยเรียกร้องให้นายสมัคร ลาออกโดยมีประชาชนกลุ่ม “สีเหลือง” ให้การสนับสนุน.

ที่มา http://www.dailynews.co.th/web/html/popup_news/Default.aspx?Newsid=175772&NewsType=1&Template=1

โพสต์โดย น.ส.นันทวัน ไชยพงษ์ 5131601365 section 2

ไม่มีความคิดเห็น: